Ergonomic là gì?

  • 13/10/2017

 

Ergonomics là gì?

Ergonomics trong Tiếng Việt là “Công thái học” có nghĩa là quá trình thiết kế sản phẩm hoặc bố trí môi trường, nơi làm việc, sao cho chúng thật sự phù hợp với người sử dụng.

Xét về định nghĩa, Khoa học Ergonomics là một ngành khoa học nghiên cứu, tìm hiểu về khả năng và giới hạn của con người, sau đó áp dụng những nghiên cứu này để cải thiện sự tương tác của con người với các sản phẩm, hệ thống và môi trường xung quanh con người.

Ergonomics la gi

Hầu hết mọi người khi nghe nói về Ergonomics (Công thái học) chỉ nghĩ tới một số cải tiến với bàn làm việc ergonomic, ghế làm việc ergonomic hoặc trong thiết kế của bảng điều khiển xe ô tô, thiết kế công cụ cầm tay ...  nhưng Ergonomics bao hàm nhiều hơn rất nhiều. Ergonomics được áp dụng trong việc thiết kế bất cứ thứ gì liên quan đến con người trong mọi lĩnh vực như không gian làm việc, thể thao và giải trí, sức khoẻ và an toàn…

Ergonomics ứng dụng trong việc thiết kế các sản phẩm và không gian, môi trường làm việc để giảm thiểu nguy cơ bị gây hại hoặc tổn thương cho con người. Vì vậy cùng với những tiến bộ của công nghệ chúng ta cũng cần phải đảm bảo rằng các thiết bị, công cụ mà con người sử dụng để làm việc, nghỉ ngơi, giải trí …  cũng được thiết kế thực sự phù hợp với cấu trúc và nhu cầu của cơ thể con người.

Ergonomics dựa trên những yếu tố nào?

Để đạt được thiết kế Ergonomics tốt nhất, các nhà khoa học sử dụng các dữ liệu và kỹ thuật theo một số nguyên tắc sau:

- Nhân trắc học: Kích thước và hình dạng cơ thể; theo số đông và theo từng cá nhân

- Cơ sinh học: Sức mạnh cơ bắp, lực kéo, lực đẩy

- Vật lý môi trường: Tiếng ồn, ánh sáng, nhiệt độ, độ bức xạ

- Hệ thống giác quan: khả năng thính giác, thị giác, cảm giác

- Tâm lý học cá nhân: Kỹ năng, khả năng học tập, sai sót, sự khác biệt

- Tâm lý học xã hội: Học tập, hành vi, giao tiếp, nhóm

***Tham khảo thêm mẫu ghế văn phòng cao cấp Ergonomic office chair chính hãng tại DERGO

Tại sao Ergonomics lại quan trọng?

Theo Safe Work Australia, tổng thiệt hại về kinh tế cho các tổn thương và bệnh tật liên quan đến công việc ước tính khoảng 60 tỷ đô la. Trong đó nghiên cứu gần đây cho thấy đau cổ vai gáy và đau thắt lưng là dạng bệnh lý liên quan đến công việc phổ biến nhất trên thế giới - ảnh hưởng đến từ các nhân viên văn phòng cho đến công nhân công nghiệp, xây dựng và thậm chí cả nông nghiệp.

Ergonomics căn cứ vào những đặc điểm, khả năng  và giới hạn của con người (bao gồm kích thước cơ thể, sức mạnh, kỹ năng, tốc độ, khả năng cảm giác (thị lực, thính giác), thái độ, môi trường …) nhằm mục đích tạo ra không gian làm việc thoải mái, an toàn cho con người và đạt hiệu quả cao trong công việc.

Xem thêm các sản phẩm bàn ghế thông minh cho bé được bày bán tại DERGO:

HỆ THỐNG TRUNG TÂM NỘI THẤT THÔNG MINH DERGO VIỆT NAM
Kính mời quý khách hàng đến trải nghiệm và mua sắm!

DERGO Bình Thạnh - HCM

180 Trường Sa, P1, Q. Bình Thạnh

DERGO Thủ Đức - HCM

Khu vui chơi Terrazone, 19 Đào Trinh Nhất, P. Linh Tây, TP.Thủ Đức

DERGO Cầu Giấy - Hà Nội

19A, Trần Duy Hưng, P Trung Hòa, Q Cầu Giấy, Hà Nội

Ngôn ngữ
Tiếng Việt
index Shop Showroom mess Tư vấn
Chat Zalo
Chat zalo
Gọi ngay
Gọi ngay