Top 3 bài tập hỗ trợ chống gù cho trẻ nhỏ cực hiệu quả


Gù lưng là căn bệnh học đường khá phổ biến hiện nay ở trẻ em. Đặc biệt, tình trạng này ngày càng có xu hướng gia tăng ở cấp học sinh mầm non, tiểu học. Một số bài tập hỗ trợ chống gù cho trẻ dưới đây sẽ giúp con yêu phòng tránh căn bệnh này hiệu quả, cha mẹ đừng bỏ qua nhé.

 

 


Hiện nay, có nhiều bài tập hỗ trợ chống và chữa gù lưng đang được áp dụng. Tuy nhiên, đối với trẻ em nên áp dụng các bài tập vừa sức, dễ thực hiện. Dưới đây là 3 bài tập đơn giản, các bé có thể thực hiện mỗi ngày ngay tại nhà nhưng lại hiệu quả trong phòng chống gù lưng cho trẻ.


Bài tập hình ảnh phản chiếu


Bài tập này thực chất là phương pháp rèn luyện cho trẻ thói quen đi thẳng, đứng thẳng, giúp phòng chống và khắc phục tình trạng gù lưng. Cơ chế của bài tập hình ảnh phản chiếu là  thực hiện động tác ngược lại với tư thế gây gù lưng. Bài tập được thực hiện như sau:

 

  • Người tập cần đứng thẳng lưng, hoặc các bạn nhỏ có thể dựa vào tường để dễ giữ thăng bằng hơn.
  • Hất nhẹ cằm, đầu hơi ngả ra sau.
  • Ngực ưỡn ra phía trước, hai vai đẩy nhẹ về sau, sao cho hình thành được tư thế đứng thẳng nhất.
  • Duy trì tư thế đứng thẳng như trên trong khoảng từ 30 - 60 giây rồi trở lại trạng trạng thái bình thường. 


Lưu ý, hướng dẫn con bạn cảm thấy đau thì hãy ngay lập tức dừng lại, có thể bắt đầu nhẹ nhàng để làm quen dần. Hoặc nếu sợ ngửa đầu về sau sẽ đập vào tường thì cũng có thể kê gối mềm phía sau.


Bài tập này rất đơn giản, có thể tập ở bất kỳ đâu và phù hợp với tất cả mọi người. Tuy nhiên, để cải thiện gù lưng hiệu quả cần luyện tập thường xuyên nhiều lần trong ngày và kiên trì trong thời gian dài.

 

 

Thực hành động tác vươn tay - Bài tập hỗ trợ chống gù cho trẻ hiệu quả


Bài tập vươn tay là một trong những động tác thể dục phổ biến nhất. Động tác này không những có tác dụng giãn cơ, gân, cốt, giúp người tập thư giãn mà còn mang đến hiệu quả chống gù cao. 


Bài tập thực hiện như sau:

 

  • Người tập đứng thẳng lưng, hơi ưỡn ngực ra trước, hai vang ngang bằng nhau.
  • Tiếp đến nắm bàn tay lại và giơ ngón tay cái lên.
  • Duỗi thẳng tay về trước, từ từ giơ lên cao và đưa ra sau.
  • Giữ yên tư thế vươn tay ra sau trong khoảng 2 - 3 nhịp thở rồi trở về tư thế ban đầu. Tiếp tục thực hiện khoảng 5 - 10 lượt như vậy nhé.


Dù không mang lại hiệu quả tức thì nhưng những bài tập chống gù là điều không thể thiếu giúp các bé phòng tránh các căn bệnh học đường phổ biến này. Thực hiện các bài tập này mỗi ngày một cách đều đặn và kiên trì trong thời gian dài, kết hợp cố gắng cải thiện tư thế đi đứng chuẩn để có một dáng đi đẹp và chia tay gù lưng nhé.


Tập luyện cơ lưng trên với ống lăn


Để thực hiện bài tập này, bạn cần giúp trẻ chuẩn bị dụng cụ là một ống lăn xốp 


Cách thực hiện như sau:

 

  • Bạn có thể lựa chọn thực hiện bài tập trên sàn hoặc thảm tập.
  • Đặt ống lăn ngang lưng. Nhẹ nhàng trượt trên ống lăn từ cổ xuống lưng rồi trượt ngược lại
  • Thực hiện động tác trượt trong khoảng từ 30 - 60 giây mỗi lần.
  • Bài tập này có tác dụng xoa bóp cột sống và các cơ lưng. Từ đó giúp cải thiện tư thế cổ và lưng, chống gù hiệu quả. Người lớn cũng có thể thực hiện động tác này mỗi ngày để cột sống luôn khỏe mạnh.
 
 

 

 

Lưu ý trong sinh hoạt, học tập giúp chống gù lưng cho trẻ


Ngoài việc chăm chỉ, kiên trì thực hiện các bài tập hỗ trợ chống gù cho trẻ, những lưu ý trong sinh hoạt và học tập thường ngày sau đây cũng vô cùng quan trọng và cần thiết.


Giữ tư thế chuẩn khi ngồi học


Hình thành tư thế ngồi học chuẩn là lưu ý quan trọng hàng đầu trong phòng chống gù lưng cho trẻ em. Tư thế ngồi học chuẩn là tư thế lưng cổ thẳng, đầu hơi nghiêng nhẹ, mắt chếch xuống dưới 1 góc khoảng 45 độ và cách sách vở hay mặt bàn từ 25 - 30cm. Điều này giúp cột sống được giữ thẳng, chống gù lưng, cong vẹo cột sống và giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc các chứng rối loạn cơ xương khác.


Khi ngồi sai tư thế, thường là cúi quá thấp không chỉ khiến cột sống bị cong vẹo mà còn rút ngắn khoảng cách giữa mắt đến điểm nhìn. Như vậy sẽ khiến mắt nhanh nhức, mỏi, thậm chí bị đau do mắt phải điều tiết nhiều. Về lâu dài, điều này cũng tăng nguy cơ cận thị, không chỉ ở trẻ mà còn ở lứa tuổi trưởng thành.

 


Để phòng tránh nguy cơ gù lưng, cận thị, cha mẹ nên quan tâm nhắc nhở và điều chỉnh tư thế ngồi học chuẩn cho trẻ. Sử dụng bàn ghế học thông minh chống gù chống cận hay ba lô chống gù, đai chống gù cũng là một trong những giải pháp được rất nhiều bậc phụ huynh ưa chuộng. Thực tế cũng chứng minh những lợi ích ưu việt mà các sản phẩm này mang lại.

 

Hình thành tư thế thói quen sinh hoạt chuẩn


Không chỉ là khi ngồi học mà cả khi chơi, xem tivi, Ipad hay đi đứng đều cần chuẩn tư thế. Tránh khom lưng, cúi đầu quá thấp hay ngồi vẹo sang một bên để giảm thiểu nguy cơ gù lưng ở trẻ. Ghế ngồi học chống gù lưng cũng là một giải pháp giúp điều chỉnh tư thế ngồi của bé hiệu quả.


Ở trẻ em, hệ cơ xương đang trong giai đoạn phát triển nên tránh làm việc quá sức, mang vác cặp sách hay đồ vật quá nặng. Điều này cũng ảnh hưởng đến quá trình hoàn thiện bộ xương của các bé.


Tư thế ngủ kê gối quá cao hoặc nằm co người cũng không tốt cho hệ cơ, xương ở lưng và cổ, dễ khiến lưng bị uốn cong về trước hơn người bình thường gấp nhiều lần. Vậy nên các bậc cha mẹ hãy giúp con điều chỉnh ngay từ bây giờ nhé. Hãy giúp con hình thành thói con ngủ duỗi thẳng người và tránh nằm sấp để hệ cơ, xương, khớp được giãn nở đều, phát triển tốt nhất. Điều này cũng ảnh hưởng tích cực đến quá trình phát triển chiều cao ở trẻ. 

 

 

 

Thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng


Một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng gù lưng ở trẻ là chế độ ăn uống thiếu khoa học, không cần bằng dinh dưỡng, gây thiếu hụt canxi, suy dinh dưỡng. Điều này khiến cơ xương khớp kém phát triển, bị yếu dần đi và tăng nguy cơ mắc các bệnh về xương khớp như gù lưng, cong vẹo cột sống.

 


Vì vậy, ăn uống đầy đủ, cân bằng chất dinh dưỡng cũng là một việc làm vô cùng quan trọng. Cha mẹ nên tăng cường bổ sung các loại thực phẩm giàu canxi và các vi chất cần thiết để hỗ trợ cho xương chắc khỏe. Từ đó, phòng tránh bệnh gù lưng ở trẻ em. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý liều lượng hợp lý, vì bổ sung quá nhiều cũng sẽ gây phản tác dụng.

 

Như vậy, việc phòng chống gù lưng và các căn bệnh học đường ở trẻ là vô cùng quan trọng và cần thiết. Ngoài việc thực hiện các bài tập hỗ trợ chống gù cho trẻ, cha mẹ cũng cần hướng dẫn con thực hiện các thói quen học tập và sinh hoạt lành mạnh, chuẩn tư thế. Đồng thời lưu ý bổ sung cho con các nhóm thực phẩm giàu canxi, cân bằng dinh dưỡng và đừng quên tham khảo các loại bàn học thông minh giúp con phát triển khỏe mạnh toàn diện.