"lang":"vi"

BỎ TÚI NHỮNG PHƯƠNG PHÁP GIÚP TRẺ TĂNG HỨNG THÚ TRONG HỌC TẬP

  • 18/01/2024
Khởi đầu của việc học có thể là rất thú vị nhưng lại rất dễ gây nhàm chán với trẻ em. Đây là vấn đề đau đầu của hầu hết các bậc phụ huynh. Thầy cô và cha mẹ cần có bí quyết tăng hứng thú học tập và kích thích trẻ tự học, giúp bé luôn vui vẻ trong mỗi giờ học và góp phần nâng cao hiệu quả học tập.
 
 

Làm thế nào để giúp tăng hiệu quả học tập cho trẻ

Để giúp bé học tập hiệu quả, không chỉ thầy cô mà các bậc phụ huynh cũng cần phối hợp, đồng hành cùng bé, mang đến những giây phút học tập thoải mái nhất. Chính điều này sẽ là yếu tố quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập của các bé.

 

Tạo thói quen và niềm say mê đọc sách cho con

Sách là nguồn tri thức vô tận của con người. Đọc sách cũng là thói quen và sở thích của rất nhiều người thành công. Vì vậy, những bậc phụ huynh chú trọng đến việc phát triển trí lực của trẻ thường rèn luyện cho con thói quen hữu ích này.

Tuy nhiên, đừng nên rèn luyện con bằng cách ép buộc cha mẹ nhé. Điều này thậm chí có thể khiến trẻ chán ghét việc học hơn đấy. Thay vào đó, bạn có thể đọc truyện cho con nghe hoặc cùng con đọc sách mỗi ngày ngay từ khi con còn nhỏ, kích thích con tự đọc sách để tìm hiểu những đáp án cho các câu hỏi mà con thắc mắc, thường xuyên cho con đến thư viện…

 

 

Khơi gợi tính tự giác học tập ở trẻ

Trẻ em mới bắt đầu độ tuổi đến trường thường rất hứng thú với những điều mới mẻ. Ngược lại, rất dễ nhàm chán với những thứ điều phải lặp đi lặp lại mỗi ngày như đi học hay làm bài tập về nhà, đặc biệt là khi càng bị bắt ép thì càng có xu hướng phản kháng. Do đó, khơi gợi tính tự giác học tập cho bé là điều cần thiết mà người lớn chúng ta cần làm ngay từ bây giờ.

Để làm được điều đó, thầy cô, cha mẹ cần kiên trì, từ từ dẫn dắt cho quen những thói quen tốt như bồi dưỡng sở thích đọc sách, giúp trẻ hiểu được tầm quan trọng của việc học. Chúng ta cũng có thể tạo ra môi trường học tập thú vị nhất cho bé, học mà chơi, chơi mà học, hay tạo cơ hội để bé áp dụng những kiến thức đã học vào thực tế…

 

 

Bồi dưỡng năng lực tự học cho con

Việc bồi dưỡng năng lực tự học cho trẻ đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển khả năng tự lập, tự giải quyết vấn đề của trẻ về sau này. Thực tế cho thấy, những đứa trẻ có thành tích học tập xuất sắc, ngoài sự thông minh ra đều có năng lực tự học khá tốt.

Cha mẹ cần rèn luyện con tính chủ động tuân thủ các nguyên tắc trong học tập như nhắc nhở con hoàn thành đầy đủ bài tập về nhà, chuẩn bị trước bài học cho ngày hôm sau, hay sinh hoạt và học tập chuẩn giờ giấc.

Bạn cũng nên để trẻ tự làm bài tập về nhà. Phụ huynh chỉ nên nhắc nhở, động viên con học và cùng con kiểm tra kết quả chứ không nên can thiệp, hướng dẫn ngay từ đầu. Nếu con làm sai, trước hết hãy đề nghị con tự suy nghĩ lại trước khi đưa ra ý kiến sửa chữa của mình.

 

 

Top 5 phương pháp tăng hứng thú học tập cho trẻ

Hứng thú là một trong những yếu tố tâm lý quan trọng, giúp bé vui vẻ trong học tập. Do đó, dù là ở trường hay tự học tại nhà, người lớn cũng cần thực hiện các phương pháp giúp bé tăng hứng thú học tập. Điều này cũng góp phần quyết định đến khả năng tự học và kết quả học tập của bé sau này.

 

 

Trang trí không gian học tập giúp tăng hứng thú cho trẻ

Không gian học tập có ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý, cảm xúc của trẻ khi ngồi học. Để tăng hứng thú học tập cho trẻ, không gian học phải đáp ứng đầy đủ các yếu tố: Thoáng mát, sạch sẽ, yên tĩnh và đẹp mắt.

Một phòng học hoặc góc học tập được trang trí theo sở thích cũng giúp bé hứng thú và vui vẻ hơn mỗi khi ngồi vào bàn học. Nếu có thể, hãy bố trí cho bé một chiếc bàn học ngồi cạnh cửa sổ để đón ánh nắng tự nhiên và có thể nhìn ngắm khung cảnh thiên nhiên tươi đẹp bên ngoài cũng giúp bé hứng thú hơn.

 

 

 

Trẻ hứng thú học tập hơn khi thể chất và tinh thần thoải mái

Sức khỏe và tinh thần là 2 yếu tố quan trọng, tác động trực tiếp đến thái độ và sự hứng thú của trẻ khi học. Tư thế ngồi học chuẩn không những giúp bé phòng tránh được các căn “bệnh học đường” như gù lưng, cong vẹo cột sống hay cận thị, mà còn mang đến cho bé sự thoải mái khi ngồi học.

Một bộ bàn ghế học thông minh chống gù chống cận như iSmart S1200-C02 hay Hanover D11 Pro sẽ là giải pháp tối ưu, giúp mang đến cho bé tư thế ngồi học phù hợp nhất với cơ thể. Từ đó, tạo sự thoải mái tối đa, bảo vệ sức khỏe và góp phần tăng hứng thú học tập cho trẻ.

 

 

Kết hợp đa dạng nhiều phương pháp giảng dạy

Mỗi ngày đều áp dụng một phương pháp giảng dạy và học tập duy nhất dễ khiến trẻ em cảm thấy nhàm chán. Do đó, một trong những phương pháp khơi gợi hứng thú học tập cho trẻ đó là kết hợp nhiều phương pháp học tập khác nhau.

Ví dụ giảng dạy theo phương pháp kể chuyện, sử dụng hình minh họa, học theo nhóm hay vừa học lý thuyết vừa thực hành… cũng giúp bé thích thú hơn trong mỗi giờ học.

 

 

Giúp trẻ hiểu được mục tiêu, lợi ích của việc học

Dù là người lớn hay trẻ em thì cũng chỉ thường có hứng thú với những thứ cần thiết, có tính hấp dẫn hay thứ chúng ta cho là có giá trị với bản thân. Vậy nên, để trẻ hứng thú hơn trong học tập, người lớn cần phân tích cho trẻ hiểu được lợi ích tích cực và thiết thực của việc học.

Mục tiêu này có thể được thể hiện trực tiếp trong những buổi học, cũng có thể lồng ghép vào từng tình huống cụ thể mà bé gặp phải. Tuy nhiên, để bé thấm nhuần được tư tưởng này thì thầy cô cùng các bậc phụ huynh cần kiên trì, nhẫn nại giúp bé dần dần hiểu được.

 

 

Phối hợp linh hoạt giữa việc học và chơi

Trẻ em thường hứng thú với việc chơi hơn là học. Đó là lý do mà với lứa tuổi trẻ mới cắp sách đến trường, phương pháp học tập hiệu quả nhất đó là cho bé vừa học vừa chơi. Bạn có thể tăng hứng thú với việc học cho bé bằng cách ra các câu đố vui, cùng bé chơi chơi ghép chữ, đếm số… vừa giúp bé củng cố kiến thức, vừa không gây nhàm chán, khiến bé thích thú hơn với việc học.

 

Bằng việc áp dụng 5 phương pháp tăng hứng thú học tập trên một cách hợp lý, các bậc phụ huynh sẽ góp phần biến mỗi giờ học của bé thành những trải nghiệm thú vị. Bé sẽ vui vẻ và tự giác hơn mỗi khi học, sẵn sàng trang bị kiến thức, giúp bé chinh phục mọi đỉnh cao trong tương lai.

HỆ THỐNG TRUNG TÂM NỘI THẤT THÔNG MINH DERGO VIỆT NAM
Kính mời quý khách hàng đến trải nghiệm và mua sắm!

DERGO Bình Thạnh - HCM

180 Trường Sa, P1, Q. Bình Thạnh

DERGO Thủ Đức - HCM

Khu vui chơi Terrazone, 19 Đào Trinh Nhất, P. Linh Tây, TP.Thủ Đức

DERGO Cầu Giấy - Hà Nội

19A, Trần Duy Hưng, P Trung Hòa, Q Cầu Giấy, Hà Nội

Ngôn ngữ
Tiếng Việt
index Shop Showroom mess Tư vấn
Chat Zalo
Chat zalo
Gọi ngay
Gọi ngay