"lang":"vi"

Ngồi đúng tư thế - Tầm quan trọng và lợi ích cho sức khỏe

  • 10/06/2024

Trong suốt 24h của một ngày có đến ⅔  khoảng thời gian chúng ra dành ra để ngồi hoặc thậm chí còn nhiều hơn. Việc rèn luyện cho mình một thói quen ngồi là rất quan trọng, do vậy, chỉnh sửa tư thế ngồi đúng sẽ giúp chúng ta duy trì chức năng cột sống, phòng tránh nguy cơ cong vẹo cột sống, từ đó giúp hệ cơ xương khớp khỏe mạnh hơn.

 

Tư thế ngồi không đúng sẽ gây ra các vấn đề về cơ xương khớp, khiến chúng ta luôn có cảm giác đau nhức ở cổ, lưng và bả vai. Điều này không chỉ làm giảm chất lượng cuộc sống mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến hiệu quả và năng suất công việc, học tập.

Cong vẹo cột sống là một bệnh thường gặp ở cả người lớn và trẻ nhỏ. Bệnh có thể do bẩm sinh, nhưng ảnh hưởng từ thói quen ngồi/ hoạt động sai tư thế cũng là nguyên nhân gây bệnh. Ở mức độ nhẹ, người bị cong vẹo cột sống sẽ bị đau thắt lưng  do cột sống mất thăng bằng. Triệu chứng sẽ càng rõ ràng theo mức độ nghiêm trọng của cong vẹo cột sống.

Đáng cảnh báo, cong vẹo cột sống do tư thế ngồi không đúng là một yếu tố rủi ro khiến quá trình thoái hóa xương diễn ra sớm hơn. Tăng nguy cơ bị mắc các bệnh như: thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm, đau lưng mạn tính,…

Bên cạnh đó, nếu chúng ta cứ duy trì việc ngồi sai tư thế ở một thời gian dài, sẽ dẫn đến nguy cơ mắc phải hội chứng RSI- Chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại. RSI có thể làm hạn chế khả năng vận động và ảnh hưởng đến các chức năng của cơ quan nội tạng.

 

 

Ngồi đúng tư thế quan trọng như thế nào?

Tư thế ngồi ảnh hưởng trực tiếp đến cấu trúc xương khớp và hình dáng của cột sống. Một tư thế ngồi đúng cần đảm bảo các yếu tố:

  • Vai thả lỏng, không bị gồng và căng cứng
  • Lưng thẳng, cột sống nằm ở vị trí trung tính (khi ở vị trí trung tính thì khớp không ở trạng thái co hoặc duỗi, chúng chỉ đơn giản là đang nghỉ giữa hai vị trí đó)
  • 2 chân thả lỏng, lòng bàn chân đặt thẳng dưới đất
  • Vùng hông và lưng tạo với nhau một góc vuông

Duy trì tư thế ngồi đúng giúp giảm áp lực lên cột sống, giảm tình trạng đau thắt lưng. Đây chính là lợi ích đầu tiên và dễ nhận thấy nhất của việc duy trì tư thế ngồi đúng. Bên cạnh đó chúng ta còn dễ dàng nhận thấy những lợi ích khác như:

Hình ảnh bài viết

 

Tránh được các cơn đau ê ẩm của xương khớp ở những vùng nhạy cảm

Tư thế ngồi làm việc đúng không chỉ cải thiện tư duy tập trung mà còn giúp bạn tránh được các cơn đau ê ẩm của xương, đặc biệt là ở những vùng nhạy cảm như thắt lưng, cổ vai gáy, xương chậu. 

Khi ngồi sai tư thế, áp lực không đều sẽ tác động lên các khớp xương gây ra đau nhức và mệt mỏi. Ngược lại khi chúng ta ngồi đúng tư thế tự nhiên, cơ thể sẽ phân phối đều trọng lượng hơn, từ đó những áp lực tập trung lên xương khớp sẽ giảm thiểu. 

Điều này không chỉ giúp giảm nguy cơ bị đau cương, mà còn giúp cải thiện tuần hoàn máu và hỗ trợ hệ thống thần kinh hoạt động hiệu quả hơn.

 

Hình ảnh bài viết

Những vị trí nhạy cảm thường bị đau hoặc nhức mỏi

 

 

Duy trì một vóc dáng cân đối và khỏe mạnh

Đối với những ai quan tâm đến vóc dáng của bản thân thì nhất định phải lưu ý vấn đề này. Vì việc ngồi sai hay đúng tư thế có ảnh hưởng rất lớn đến vóc dáng của bạn. Nếu bạn ngồi sai cách, chắc chắn sẽ gây ra những tổn thương cho cơ thể, và từ đó những vấn đề về hình thể cũng sẽ xuất hiện.

Để giữ cho mình một vóc dáng đẹp tự nhiên, không bị cong hay gù lưng, đầu và cổ không bị hướng về phía trước, đôi chân luôn thẳng tắp cũng như bờ vai cân đối… thì việc rèn luyện cho mình tư thế ngồi đúng từ bây giờ là điều thiết yếu.

Việc có một vóc dáng đẹp tự nhiên sẽ mang đến cho chúng ta sự tự tin trong giao tiếp và các hoạt động trong cuộc sống hằng ngày.

 

 

Nâng cao hiệu suất trong công việc và học tập

Tư thế ngồi đúng giúp tăng cường sự tập trung và sáng tạo, đây là yếu tố rất quan trọng trong việc giải quyết các vấn đề phức tạp và đưa ra các ý tưởng mới.

Khi cơ thể khỏe mạnh và không đau nhức, mệt mỏi, não sẽ tự động tiết ra  lượng lớn dopamine và norepinephrine - hai chất dẫn truyền thần kinh mang đến cảm giác hưng phấn và vui vẻ. Điều này là chất xúc tác quan trọng giúp chúng ta luôn duy trì được năng lượng làm việc cả ngày mà không thấy mệt mỏi và uể oải.

 

 

Phòng ngừa mắc phải hội chứng RSI

Như đã nhắc ở trên, RSI là một hội chứng chấn thương căng thẳng lặp đi lặp lại. Nguyên nhân của căn bệnh này là do các cơ bị căng thẳng kéo dài. Đây là một tình trạng phổ biến ở những người phải làm việc và học tập trong thời gian dài, bởi nhóm người này phải cử động liên tục các ngón tay, cổ tay, cánh tay và vai. Để tránh mắc phải RSI, hãy cố gắng ngồi đúng tư thế.

Tư thế ngồi đúng sẽ giúp cơ thể bạn hoạt động trơn tru hơn, giảm áp lực lên các khớp xương và cơ bắp, đặc biệt là ở vùng cổ, vai và lưng. Bạn cũng sẽ cải thiện được tuần hoàn máu, hô hấp và tiêu hóa. Các chức năng của nội tạng cũng sẽ hoạt động một cách tự nhiên và trơn tru hơn.

 

Hình ảnh bài viết

Hội chứng RSI thường phổ biến ở khớp cổ tay

 

 

Một số lưu ý nhỏ để có tư thế ngồi làm việc, ngồi học đúng

 

Điều chỉnh lại tư thế của lưng

90% người ngồi nhiều thường gặp phải các triệu chứng về lưng và thắt lưng, vậy nên việc điều chỉnh lại tư thế của lưng là điều chúng ta cần ưu tiên. 

Đầu tiên hãy để lưng của bạn dựa vào lưng ghế, điều này sẽ giúp hỗ trợ cột sống và giảm áp lực lên cơ bụng. Hãy giữ cho lưng thẳng và không cong, điều này sẽ giúp giảm nguy cơ mắc các vấn đề về cơ xương khớp. 

Bạn cũng có thể chèn một chiếc gối ở khu vực thắt lưng để giữ cho lưng ở tư thế thoải mái và tự nhiên nhất.  Bên cạnh đó, trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều mẫu ghế công thái học giúp hỗ trợ tư thế ngồi, phòng tránh đau lưng mỏi khớp. Bạn có thể tham khảo đề lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp.

 

Hình ảnh bài viết

Điều chỉnh lại tư thế của lưng để dáng người đẹp hơn

 

 

Điều chỉnh tay và cổ tay

Vị trí tốt nhất cho tay đó là cánh tay song song với sàn và cổ tay được đặt ở vị trí tự nhiên nhất, không cong lên hoặc bị đè xuống.

Có thể điều chỉnh độ cao của ghế ngồi và bàn làm việc để có một tầm tay vừa vặn. Ngoài ra có rất nhiều các bài tập đơn giản hàng ngày để giúp giảm áp lực và căng thẳng cổ tay và các ngón tay.

 

 
 

Giữ cho đôi chân luôn được đặt ở vị trí thoải mái và thả lỏng

Khi ngồi, hãy đảm bảo cả 2 chân đều tiếp xúc với mặt sàn, hoặc tiếp xúc với giá kê chân và đầu gối tạo góc 90 độ. Đây được cho là tư thế ngồi tốt nhất giúp tuần hoàn máu đến khắp cơ thể, không gây căng cứng cơ đùi và tê mỏi bàn chân.

Bạn có thể điều chỉnh độ cao của ghế cho đến khi tìm được vị trí đặt chân phù hợp. Cũng không nên ngồi ở một tư thế quá lâu, hãy thường xuyên thay đổi tư thế chân để tránh tình trạng nhức mỏi và tê bì chân nhé.

 

 
 

Điều chỉnh tư thế cổ vai gáy

Để có một tư thế ngồi đúng chuẩn thì việc tìm một tư thế thích hợp cho cổ vai gáy là một yếu tố không thể bỏ qua. Luôn để cổ ở tư thế đứng thẳng, tầm mắt ngang với sách vở hoặc máy tính mà không cần cúi đầu xuống.

Đối với những người sử dụng máy tính, hãy điều chỉnh máy tính để tầm mắt có thể nhìn ngang vào màn hình. Còn đối với các bé đang đi học, ba mẹ có thể lựa chọn những mẫu bàn học có thể điều chỉnh độ nghiêng mặt bàn để tìm được tầm nhìn phù hợp cho mắt và cổ.

 

 

Hình ảnh bài viết

Hãy điều chỉnh để có được tư thế ngồi tốt nhất cơ thể

 

Tư thế ngồi làm việc đúng không chỉ giúp chúng ta giảm căng thẳng và mệt mỏi sau những giờ làm việc dài, mà còn có thể phòng ngừa các vấn đề về sức khỏe liên quan đến cột sống và cơ bắp. 

Bằng cách duy trì tư thế ngồi đúng và kết hợp với những thói quen tốt như tập luyện thể thao thường xuyên,làm việc và nghỉ ngơi hợp lý… chúng ta có thể tăng năng suất học tập và làm việc, cải thiện tâm trạng và chất lượng cuộc sống.

HỆ THỐNG TRUNG TÂM NỘI THẤT THÔNG MINH DERGO VIỆT NAM
Kính mời quý khách hàng đến trải nghiệm và mua sắm!

DERGO Bình Thạnh - HCM

180 Trường Sa, P1, Q. Bình Thạnh

DERGO Cầu Giấy - Hà Nội

19A, Trần Duy Hưng, P Trung Hòa, Q Cầu Giấy, Hà Nội

Ngôn ngữ
Tiếng Việt
DERGO VIETNAM Shop DERGO VIETNAM Showroom DERGO VIETNAM Tư vấn
DERGO VIETNAM
Chat zalo
DERGO VIETNAM
Gọi ngay